Chiều ngày 10/11/2023, trường Tiểu học Cát Bi tổ chức chuyên đề chuyên môn giáo dục STEM cấp Quận. Về dự chyên đề của khối 3, trường Tiểu học Cát Bi vinh dự được chào đón đồng chí Trịnh Thị Thu Huyền - Phó Trưởng Phòng GD& ĐT quận Hải An, đồng chí Nguyễn Thị Mai Thoa - Chuyên viên Phòng GD&ĐT, các đồng chí đại diện BGH và GV các nhà trường Tiểu học trong toàn quận.
Khi thực hiện bài học Stem “Lớp học xanh từ vật liệu tái chế”, GV đã căn cứ vào yêu cầu cần đạt của bài học trong môn học chủ đạo là môn TN&XH để xây dựng các hoạt động phù hợp giúp HS thực hiện đúng 5 bước của Quy trình thiết kế kĩ thuật. Các đ/c giáo viên tham dự đã được lắng nghe ý tưởng của hai tiết học trước và video ghi lại một số hoạt động của các em học sinh trong tiết 1 và tiết 2 của bài học. Cô giáo Lưu Thị Ngọc Diệp cùng các em HS lớp 3A1 thể hiện tiết thứ 3 của bài học Stem “Lớp học xanh từ vật liệu tái chế” để minh họa cho chuyên đề.
Trong bài học “Lớp học xanh từ vật liệu tái chế”, GV là người định hướng, hướng dẫn các em tham gia các hoạt động một cách nhẹ nhàng, vui vẻ. Qua đó, các em có cơ hội được bộc lộ sở thích, năng lực, sở trường của cá nhân, được trao đổi với bạn để bày tỏ ý kiến của mình. Bạn nào cũng hiểu được về ý tưởng thiết kế, cách phân công nhiệm vụ, lựa chọn vật liệu phù hợp để chế tạo sản phẩm có thẻ trang trí cho lớp học của mình luôn xanh, sạch, đẹp.
Khi tổ chức cho HS chia sẻ về sản phẩm, để giúp các em phát triển tốt các phẩm chất và năng lực, GV đã vận dụng rất nhiều các phương pháp và kĩ thuật dạy học khác nhau trong từng hoạt động như: kĩ thuật mảnh ghép, kĩ thuật trạm, thuyết trình, đóng vai, kĩ thuật phòng tranh,... Với cách tổ chức lớp học này, GV đã thực sự là người tổ chức, tất cả HS trong lớp đều được tham gia vào các hoạt động, HS biết giúp đỡ nhau, biết phối hợp với nhau để thuyết trình sản phẩm của mình. Bạn nào cũng hào hứng, say mê theo dõi sản phẩm của bạn để có thể nêu thắc mắc, đóng góp ý kiến, tư vấn giúp các bạn đưa ra ý tưởng sáng tạo hơn để cải tiến cho sản phẩm của mình phong phú hơn, độc đáo và hữu dụng hơn. Khi đánh giá sản phẩm theo các tiêu chí đã đề ra, các em biết bày tỏ ý kiến cá nhân của mình, biết đưa ra ý kiến thuyết phục và thống nhất trong nhóm để bình chọn, đánh giá từng sản phẩm.
Dưới đây là một số hình ảnh của chuyên đề:
Sau tiết dạy, các đ/c lãnh đạo PGD và các đ/c giáo viên các nhà trường đã chia sẻ, góp ý những ưu điểm và tồn tại của tiết dạy. Trường Tiểu học Cát Bi xin gửi lời cảm ơn tới sự góp ý của các trường bạn và đ/c Trịnh Thị Thu Huyền - Phó Trưởng PGD&ĐT, đ/c Nguyễn Thị Mai Thoa - Chuyên viên PGD&ĐT. Với những góp ý sâu sắc đó tin chắc rằng các nhà trường đều đã nắm được các bước thực hiện bài dạy STEM và được giải đáp những băn khoăn, trăn trở khi thực hiện các bài học STEM.